The Joy of Waiting


The Joy of Waiting
St. Nicholas Presentation 2018


Enter Props   :     Division and puppet
Enter Teacher and Beginners

Teacher        :     Good afternoon children.
Beginners      :     Good afternoon Teacher Beth.
Teacher        :     How are you today?
Beginners      :     Blessed to be a blessing!
Teacher        :     Very good.  Our topic for today is “The Joy of Waiting”.  Sino yong nakakilala dito kina Kring-kring, Sweety and Tweety?  Taas ang kamay.
Beginners      :     (Taas ang kamay)
Teacher        :     Very good.  Silang tatlo ay ang magkakaibigan na lagi nating pinapapakinggan tuwing lingo sa radyo.  Excited na ba kayong makita sila sa telebesyon?
Beginners      :     Opo!
Teacher        :     Tunghayan po natin ang kwento nang magkakaibigan na sina  Kring-kring, Sweety and Tweety.
                              (Buksan ang TV)

Kring-kring    :     Hi kids!  Would you like to sing and dance with me?
Beginners      :     Yes!
Kring-kring    :     Great!  Let’s go.
Beginners      :     (position themselves)
Play music    :     Down in My Heart

Down in My Heart

I have the joy, joy, joy, joy,
Down in my heart, (where?)
Down in my heart, (where?)
Down in my heart,
I have the joy, joy, joy, joy,
Down in my heart, (where?)
Down in my heart to stay.

And I'm so happy, so very happy
I have the love of Jesus in my heart.
(Down in my heart)
And I'm so happy, so very happy
I have the love of Jesus in my heart.

I have the love of Jesus, love of Jesus,
Down in my heart, (where?)
Down in my heart, (where?)
Down in my heart,
I have the love of Jesus, love of Jesus,
Down in my heart, (where?)
Down in my heart to stay.
And I'm so happy, so very happy
I have the love of Jesus in my heart.
(Down in my heart)
And I'm so happy, so very happy
I have the love of Jesus in my heart.

I've got the peace that passes understanding
Down in my heart, (where?)
Down in my heart, (where?)
Down in my heart,
I've got the peace that passes understanding
Down in my heart, (where?)
Down in my heart to stay.
And I'm so happy, so very happy
I have the love of Jesus in my heart.
(Down in my heart)

And I'm so happy, so very happy
I have the love of Jesus in my heart.
And if the devil doesn't like it he can sit on a tack
Sit on a tack,
Sit on a tack,
Sit on a tack,
And if the devil doesn't like it he can sit on a tack to
Stay.
And I'm so happy so very happy I have the love of Jesus
In my heart down in my heart to stay.
Exit Beginners

Swipe Title     :     Faith Goals

Kring-kring    :     I have the joy, joy, joy, joy, down in my heart, down in my heart. And I'm so happy, so very happy I have the love of Jesus in my heart.
Sweety          :     Hi Kring.  Ang saya-saya natin ngayon ah.  Bakit sobrang saya mo ngayon?
Kring-kring    :     Masaya ako kasi magkakaroon na nang check ang Faith Goals ko.
Sweety          :     Oh, may faith goals ka rin?
Kring-kring    :     Oo.
Sweety          :     Pareho pala tayong merong check ang faith goals.
Kring-kring    :     Excited na nga ako eh kasi matutupad na ang pangarap ko na makapunta sa Disneyland at maging blessing sa iba. 
Sweety          :     Pangarap mong maging blessing sa iba?
Kring-kring    :     Oo.  Pangarap ko kasi na sa birthday ko, magpapakain kami para sa mga bata na hindi masyadong makabili ng masasarap na pagkain.  Nagpadala kasi ng blessing si Tita para sa birthday ko kaya may panghanda kami nina Nanay at Tatay para sa kanila.
Sweety          :     Wow!  Galing-galing naman ni Lord.
Kring-kring    :     Di nga ako makapaniwala eh.  Totoo pala ang faith goals.  Akala ko di effective kasi isusulat mo lang sa papel ang mga gusto mong makamit pero masayang masaya ako dahil sinagot ng Panginoon ang faith goal ko.  Talagang enehonor niya ang ating hiling na nakasulat sa faith goal natin.
Sweety          :     Tama ka dyan my friend.
Kring-kring    :     Oo at hindi lang yon, kahit nakatago ang faith goals ko na yon, araw-araw kong idinadalangin na matupad ang mga isinulat ko.  At totoo nga, napatunayan ko na maaasahan talaga si Lord dahil hindi niya ako binigo lalo na kapag inuuna natin sya sa ating buhay. 
Sweety          :     Korek ka na naman dyan my friend!

Swipe :           Moral Lesson

“Whatever you ask for in prayer, believe, trust and be confident that it is granted to you, and you will get it.” (Mark 11:24)

Enter Preparatory

Play music    :     My God Is Number One

My God Is Number One

I can fly around like a superhero (Arms out and sway like flying)
And know I'm strong (Arms in strong man pose)
'cause God loves me (Hug self)
I can march on forward every day (March)
And not be afraid (Shake head no)
'cause God's with me (Point up)

CHANNEL
1, 2, 3, 4, 5, 6, 7 (Fingers out counting) days a week
I can count on God (Point up)
1, 2, 3, 4, 5, 6, 7 (Fingers out counting) days a week
I can count on God (Point up)

CHORUS
I can jump up and down (Jump)
And fly around (Arms out and sway like flying)
I can always count on God (Point up and march)
My God is number one
(Right hand out straight with pointer finger up)

I can jump up and down (Jump)
March on the ground (March)
I can always count on God (Point up and march)
My God is number one
(Right hand out straight with pointer finger up)

VERSE
CHANNEL
CHORUS

Exit Preparatory

Swipe Title     :     Serve God

Kring-kring    :     Saan ka ba galing Sweety?
Sweety          :     Sa church.  May practice kasi kami para sa St. Nicholas.
Kring-kring    :     Practice?  Diba matagal pa yon?  Bakit nagpapractice kayo agad?
Sweety          :     Oo nga, matagal pa yon pero kailangan, excellence ang pagmiminister namin kasi hindi lang kami magpeperform.  Kami ay naghahayag ng galak at pag-ibig ng Diyos at ang pagsisilbi at pagsunod namin sa kanya ay sa pamamagitan ng mga awitin at sayaw namin.
Kring-kring    :     Tunay ngang God is a perfect God and the God of order.  Pero diba, strikto din yong nagtuturo sa inyo?
Sweety          :     Sakto lang.  Pero alam mo ba, dahil lagi akong lumalahok sa St. Nicholas, nawawala ang hiya ko na humarap sa mga tao tapos nabibihasa na rin ako sa talentong ibinigay ng Diyos sa akin.  Nagpapasalamat din ako sa Diyos dahil nakita ng kapatid ko ang kahalagahan ng pagsisilbi sa Diyos sa pamamagitan ng pag-alay at paggamit ng talentong ibinigay nya sa atin.
Kring-kring    :     Talaga Sweety?  Sinusuportahan ka na nang kapatid mo?
Sweety          :     Oo dahil sya na ang naghahanda ng snacks ko at naghahatid sa church tuwing may practice ako.  Answered prayer din yon para sakin dahil isa din yon sa mga faith goals ko.
Kring-kring    :     Ay oo nga.  Sinagot din ni Lord ang faith goals mo dahil sa patuloy mong paninilbihan sa kanya, binigay nya ang hiling mo.
Sweety          :     Tama!  Kaya karapat-dapat lang na bigyan sya ng angkop na pasasalamat at papuri.  Gagalingan ko pa ang pagmiminister ko sa St. Nicholas para sa kaluwalhatian ng Diyos.

Swipe :           Moral Lesson

“Delight yourself in the Lord and he will give the desires of your heart.” (Psalm 37:4)

Enter Juniors

Play music    :     Gonna Serve

Gonna Serve
by Yancy

I can clap my hands
And dance around
From my head to my toes
I'm gonna let my light shine
So everything I do
And every word I say It shows this world
That I have Jesus in me

Oh oh I'm gonna serve
Oh oh I'm gonna serve
Oh oh I'm gonna serve
 My friends, my family, and my world

This little light of mine
I'm gonna let it shine

Exit Juniors

Swipe Title     :     Believe God

Sweety          :     Syanga nga pala Kring-kring.  May balita ka na ba kay Tweety?  Wala pa kasi sya hanggang ngayon.
Kring-kring    :     Wala nga eh.  Kamusta na kaya sya?
Tweety          :     Mga bff!  Dito na ako.  Namiss nyo ako noh?
Kring-kring    :     Tweety!  Kamusta ka na?
Sweety          :     Miss ka na nga namin eh.  Bakit ngayon ka lang?
Tweety          :     Pasensya na mga bff.  Nagkaproblema lang ng kunti sa bahay.
Sweety          :     Bakit, anong nangyari?
Tweety          :     Kasi si Tatay, di daw makakauwi ngayong pasko.
Kring-kring    :     Huh? Bakit daw?
Tweety          :     May kunting problema daw sa kampanyang pinapasukan nya kaya di namin sya makakasama ngayong pasko.  Maraming pasko na rin kasi na di kami buong pamilya kaya gustong gusto ko pa naman ngayong pasko eh kompleto kami.  Lagi na lang kasi syang wala. 
Sweety          :     Wag ka nang malungkot Tweety.  Alam mo naman kung bakit siya nagtrarabaho doon diba?  Para pa rin yon sa inyo.
Kring-kring    :     Oo nga Tweety.  Ganito na lang, ipagdasal na lang natin na maayos agad ang problema sa kampanya ng Tatay mo para makauwi sya dito para maging masaya naman ang pasko nyo.  Okay ba yon?
Sweety          :     Tara, magpray tayo dahil siya ang sagot sa problema natin.
Tweety          :     Okay. 

            Swipe :           Moral Lesson

“Pray without ceasing.” (1 Thessalonians 5:17)

Enter Duet

Play music    :     A Child’s Prayer

A Child’s Prayer

Heavenly Father, are you really there?
And do you hear and answer ev’ry child’s prayer?
Some say that heaven is far away,
But I feel it close around me as I pray.
Heavenly Father, I remember now
Something that Jesus told disciples long ago:
“Suffer the children to come to me.”
Father, in prayer I’m coming now to thee.

Pray, he is there;
Speak, he is list’ning.
You are his child;
His love now surrounds you.
He hears your prayer;
He loves the children.
Of such is the kingdom, the kingdom of heav’n.

Exit Duet

Swipe Title     :     Reward

Tito Nick        :     Kamusta mga bata.
Kring-kring    :     Hala!  Tito Nick!
Sweety          :     Mabuti naman po Tito Nick.
Tweety          :     Mga bff, maraming salamat sa mga prayers nyo ha.  Makakasama na namin si Tatay ngayong Pasko.
Tito Nick        :     Tama ba ang narinig ko, sinama nyo ako sa mga dasal nyo?
Kring-Kring
& Sweety      :     Opo, dahil naniniwala po kami na kung may dalawa o tatlo na nagtitipon sa pangalan ni Hesus ay nariyan sya sa kalagitnaan nila.
Tito Nick        :     Sabay pa talaga kayo. (tawa)
Kring-kring, Sweety & Tweety (tawa)
Kring-kring    :     Kasi po Tito, sinagot po ni Lord ang faith goals ko.
Sweety          :     Ako din po Tito, sinagot din ni Lord ang dasal ko kaya nga po nag agree po kaming tatlo sa panalangin para matupad din ang dasal ni Tweety.
Tito Nick        :     Wow!  Nakakatuwa naman.  Mabuti na lang at may mga kaibigan ang anak ko na katulad nyo.  At dahil sa ginawa nyo, meron akong ibibigay na pasalubong sa inyo.
Kring-kring
& Sweety      :     Yehey!  Thank you Tito Nick.
Tito Nick        :     You deserve it.

Swipe :           Moral Lesson

“God will repay each person according to what they have done.” (Romans 2:6)

Enter All Cast

Play music    :     My Reward
                       
"My Reward"

I wanna hear You say the words to me, "Well done"
I wanna hear You say, "Good and faithful servant"
I wanna hear You say, "I've prepared a place for you"
Let all the treasures of this world fade away

Jesus, You are my reward
To hear Your voice on that day is all I'm living for
Jesus, You are my reward
To see Your face on that day is all I'm living for

I wanna hear You say the words to me, "Well done"
I wanna hear You say, "Good and faithful servant"
I wanna hear You say, "I've prepared a place for you"
Lord, let all the treasures of this world fade away

Jesus, You are my reward
To hear Your voice on that day is all I'm living for
Jesus, You are my reward
To see Your face on that day is all I'm living for

In the twinkling of an eye, we'll all be changed
We'll meet You in the sky, we will see You face to face

Jesus, You are my reward
To hear Your voice on that day is all I'm living for, all I'm living for
Jesus, You are my reward
To see Your face on that day is all I'm living for

Jesus, all I'm living for
Jesus, all I'm living for
Jesus, all I'm living for

To see Your face on that day
To hear Your voice on that day

Jesus, You are my reward
To hear Your voice on that day is all I'm living for
Jesus, You are my reward
To see Your face on that day is all I'm living for

Exit Prep and Juniors, remain beginners

Swipe :           The End

Teacher        :     Oh mga bata, may natutunan ba kayo sa mga pinanood nyo?
Beginners      :     Opo teacher.
Teacher        :     Very good!  Lagi nyong tatandaan na ang Diyos ay laging nakikinig at sumasagot sa mga panalangin natin.  Amen?
Beginners      :     Amen!
Teacher        :     Okay children, ano na nga ang memory verse natin?
Beginners      :     Isaiah 40:31 “But they that wait upon the Lord shall renew their strength; they shall mount up with wings as eagles; they shall run, and not be weary; and they shall walk, and not faint.”
Teacher        :     Very good!  Good bye children.
Beginners      :     Good bye teacher, good bye classmates, good bye to all.  See you on next Sunday!

Play music    :     Sing Hosanna, Hallelu, hallelu


Sing Hosanna, Hallelu, hallelu

Hallelu, hallelu, hallelu, hallelujah
Praise ye the Lord!
Hallelu, hallelu, hallelu, hallelujah
Praise ye the Lord!
Hallelu, hallelu, hallelu, hallelujah
Praise ye the Lord!

Praise ye the Lord – hallelujah! – 3x
Praise ye the Lord!
Praise ye the Lord!
Praise ye the Lord!

Comments